Sunday, July 09, 2006

Fiber Optic Cable

แบ่งเป็น
1. Multimode
2. Single Mode

โครงสร้างโดยทั่วไปประกอบด้วย
- Core หรือใยแก้ว ทำหน้าที่เป็นตัวนำแสง และจะเป็นตัวกำหนดว่าสายใยแก้ว เส้นนั้นเป็นชนิด Multimode หรือ Single Mode
- Cladding เป็นวัสดุที่ห่อหุ้มใยแก้ว เพื่อให้แสงหักเหอยู่ภายใน มิให้หักเหออกนอก ซึ่งจะทำให้เกิดการสูญเสียสัญญาณแสง
- Primary Buffer คือ ส่วนหุ้มที่ทำหน้าที่ช่วยป้องกันสาย
- Secoundary Buffer คือ ส่วนห่อหุ้มชั้นที่ 2 ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงและป้องกันสาย (จะมีเฉพาะสายชนิด Tight buffer เท่านั้น)

Multimode มี Bandwidt ตั้งแต่ 200 -1,000 MHz - Km
สาย Multimode ที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบันจะมีขนาด 62.5 /125 ไมครอน ( 62.5 คือ ขนาดของแกนใยแก้ว ส่วน125 คือ ขนาดของใยแก้วเมื่อหุ้มด้วย Cladding แล้ว ) ส่วนสายที่กำลังนิยมมากขึ้น คือ 50/125 ไมครอน เนื่องจากมีการใช้ Gigabit Ethernet มากขึ้น
การใช้งานสาย Multimode เป็นไปอย่างแพร่หลายและจะถูกเลือกใช้แทนสาย Single mode ในงานที่ระยะไม่ไกล (ไม่เกิน 2 กม. ) และที่สามารถรับส่งสัญญาณได้ตามที่ต้องการ ถึงแม้ว่าราคาสายจะแพงกว่าเล็กน้อย แต่ราคาอุปกรณ์รับส่งสัญญาณหรืออุปกรณ์แปลงสัญญาณแสงเป็นไฟฟ้าจะมีราคาที่ถูกกว่ามาก ตั้งแต่ 50 70%

SingleMode
Single mode Fiber สำหรับการใช้งานในระยะทางใกล้และปานกลางในงานที่ไม่สามารถใช้สาย Multimode ได้ เนื่องจากระยะไกลกว่าที่จะใช้งานได้ สาย Single mode รุ่นมารตรฐานที่สามารถใช้งานได้ทั้งที่ความยาวคลื่น 1300 และ 1550 นาโนเมตร จึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เนื่องจากอุปกรณ์ที่ใช้ความยาวคลื่น1300 นาโนเมตรจะมีราคาถูกกว่าที่ใช้ความยาวคลื่น 1550 นาโนเมตร ดังนั้นในงานที่ระยะทางใกล้จนถึงปานกลางจึงเหมาะที่จะใช้ความยาวคลื่น 1300 นาโนเมตร ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในอาคาร ใน Campus หรือ ใน Private Network จึงเหมาะที่จะใช้สาย Single mode รุ่นมาตรฐานนี้
Single mode Fiber สำหรับงานระยะทางไกลๆเครือข่ายที่มีระยะไกลๆ ควรจะใช้สายที่เหมาะกับความยาวคลื่นแสง 1550 นาโนเมตร เนื่องจากจะทำให้เกิดการสูญเสียสัญญาณน้อยที่สุด

- สาย Multimode จะแพงกว่าสาย Single Mode แต่ว่า อุปกรณ์(เช่น Transceivers)ของ Single Mode จะแพงกว่า Multimode ดังนั้นถ้าเดินสายไกลๆใช้ Single Mode จะคุ้ม

- 1 Core = 1 เส้น เช่นถ้าเดินสาย 4 core จะต่อได้ 2 link เพราะว่า แต่ละ link จะต้องมี TX/RX อย่างละเส้น
- ถ้าใช้ 1 link ให้เดินสาย 4 core ถ้าใช้ 2 link ให้เดิน 6-8 core ไปเลย

- เดินสาย Multimode 4 core ราคาเมตรละ 150 บาท
Single Mode 6 Core ราคาเมตรละ 40 บาท
แต่ราคาของ SFP ของ multimode ราคา 10000 บาท ส่วน singlemode ราคา 35000 บาท

No comments:

Post a Comment