Tuesday, November 25, 2008

Remote Assistance for Corporate

ปกติแล้วการจะใช้งาน Remote Assistance นั้นจะต้องมีการ invite ก่อนเสมอ แต่สำหรับการใช้งานแบบ Helpdesk ภายในบริษัทนั้น เราสามารถใช้ GPO เข้ามาช่วยให้ไม่ต้องมีการ invite ก่อนก็ได้ โดยมีวิธีการดังนี้

1. ใช้ GPO ไปที่ Computer Configuration/Administrative Template/System/Remote Assistance และ Enable Offer Remote Assistance
2. เลือก Helper ที่จะสามารถ remote เข้ามาใช้งานหน้าเครื่องได้ โดยให้อยู่ใน format ดังนี้ DOMAIN\USERNAME โดยที่ User นั้นจะต้องเป็นสมาชิกของ Local Administrator
3. จากเครื่องของ Helper ให้ไปที่ Help and Support/Tool/Offer Remote Assistance แล้วใส่ IP หรือชื่อเครื่องที่ต้องการ Remote เข้าไป
4. ที่หน้าเครื่องของ user จะมี popup ขึ้นมาให้ถามว่าจะยอมให้ remote เข้ามาควบคุมหรือไม่

NOTE
- ยังไม่ได้ทดสอบให้แน่ใจ หลายๆอย่าง เช่น การ block remote assistance , firewall
- ถ้า user ที่ไม่ได้อยู่ใน list ของ helper เวลา remote ไปจะขึ้นว่า Permission Denied
- เครื่องที่ connect เข้าไปถ้าไม่ได้อยู่ใน domain เดียวกัน จะไม่สามารถ remote เข้าไปได้
- ใน helper list สามารถเพื่ม group ก็ได้ ไม่จำเป็นจะต้องเป็น user เท่านั้น เช่น DOMAIN\administrators ก็ได้เหมือนกัน
- GPO ที่อยู่ติดกับ Offer Remote Assistance ก็คือ Solicited Remote Assistance เราสามารถ Disable เอาไว้ได้ ไม่มีผลต่อการใช้ Remote Assistance ใน Corporate
- เมื่อ Enable Offer Remote Assistance ใน GPO แล้วจะทำให้ตัวเลือกของ Remote Assistance ที่อยู่ใน tab Remote ของ System ได้ถูก Enable เอาไว้ด้วย แต่ยังไม่ได้ลองว่า user จะสามารถส่ง Invite ออกไปทาง Msn หรือทาง Email ได้หรือเปล่า

http://www.petri.co.il/enable_remote_assistance_offering_in_xp_2003.htm
http://www.petri.co.il/offer_remote_assistance_in_windows_xp.htm

No comments:

Post a Comment